คำถามท้ายบทที่ 1
1. MOOCs(Massive Open Online Courses) ถือว่าเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาประเภทใด และเพราะอะไร
ตอบ
MOOCs(Massive Open Online Courses) ถือว่าเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาประเภทนวัตกรรมการเรียนการสอน เพราะ การเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนแบบออนไลน์ แบบเปิดเสรีที่ไม่ว่าใครก็ตามจากไหนในโลกสามารถสมัครเข้าเรียนได้ไม่จำกัดจำนวน โดยเฉพาะการศึกษาระดับสูงที่ในระบบการศึกษาเดิมนั้นจำกัดอยู่แต่เฉพาะคนจำนวนน้อยเท่านั้น เป็นการใช้วิธีระบบในการปรับปรุงและคิดค้นพัฒนาวิธีสอนแบบใหม่ๆ ที่สามารถตอบสนองการเรียนรายบุคคล การสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การเรียนแบบมีส่วนร่วม การเรียนรู้เเบบแก้ปัญหา
ตัวอย่างนวัตกรรม เช่น การสอนแบบศูนย์การเรียน การเรียนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต การสอนแบบเรียนรู้ร่วมกัน ฯลฯ
...............................................................................................................................................................
2. ประเภทของนวัตกรรมแบ่งออกได้เป็นกี่ประเภทและแต่ละประเภทมีข้อดีอย่างไร
ตอบ
ประเภทของนวัตกรรมแบ่งออกเป็น 5 ประเภท ดังนี้
1. นวัตกรรมทางด้านหลักสูตร
ข้อดี : - สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น และตอบสนองการสอนบุคคลให้มากขึ้น เนื่องจากหลักสูตร จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอเพื่อให้สอดคล้องกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยี
- ผู้เรียนสามารถใช้ประโยชน์จากองค์ความรู้ในสาขาต่างๆ ให้สอดคล้องกับสังคมอย่างมีจริยธรรม
- ออกแบบเพื่อรองรับกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีต่างๆ
2. นวัตกรรมการเรียนการสอน
ข้อดี : - สามารถตอบสนองผู้เรียนรายบุคคล การสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การเรียนแบบมีส่วนร่วม การเรียนรู้แบบแก้ปัญหา
- เป็นการใช้วิธีระบบในการปรับปรุงและคิดค้นพัฒนาวิธีการสอนแบบใหม่ๆ
3. นวัตกรรมสื่อการสอน
ข้อดี : - ผลิตสื่อการสอนแบบใหม่ๆจำนวนมากมาย
- เรียนได้ทั้งการเรียนด้วยตนเอง การเรียนเป็นกลุ่ม และการเรียนแบบมวลชน
4. นวัตกรรมทางด้านการประเมินผล
ข้อดี : - เป็นนวัตกรรมที่ใช้เครื่องมือวัดผลและประเมินผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ทำได้อย่างรวดเร็ว
5. นวัตกรรมการบริหารจัดการ
ข้อดี : - การตัดสินใจของผู้บริหางมีความรวดเร็วทันต่อเหตุการณ์
- ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก
- สามารถนำมาใช้ทางด้านการบริหารเกี่ยวข้องกับระบบในหน่วยงาน
- ฐานข้อมูลสามารถนำมาใช้ร่วมกนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถแก้ไขปัญหาทางด้านการศึกษา พัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัย
- ผลิตสื่อใหม่ๆขึ้นมาเพื่อตอบสนองต่อการเรียนรู้ด้วยระยะเวลาที่สั้นลง
- ใช้ทรัพยากรการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
......................................................................................................................................................................
3. สมมติว่านักศึกษาไปเป็นครูประจำการ นักศึกษาจะนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาใดเข้ามาช่วยในการจัดการในเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล (Individual Different) ของผู้เรียนที่นักศึกษาได้ไปสอนเพราะเหตุใดจึงเลือกนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษานั้น
ตอบ
ใช้นวัตกรรมทางด้านหลักสูตร เพราะ เป็นการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น และตอบสนองความต้องการสอนบุคคลให้มากขึ้น เป็นแนวทางการพัฒนาหลักสูตรเพื่อศึกษาตามอัตภาพเพื่อตอบสนองแนความคิดในการจัดการศึกษารายบุคคล เพื่อรองรับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีต่างๆ และเป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้น กระบวนการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ให้กับผู้เรียนเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ เช่น กิจกรรมที่ส่งเสริมผู้เรียนมีส่วนร่วมในบทเรียน เป็นต้น
...............................................................................................................................................................
4. ทำไมนักศึกษาวิชาชีพครู จึงต้องเรียนรู้และเข้าใจในเรื่องนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
ตอบ
เพราะปัจจุบันสังคมโลกเกิดการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีอย่างมาก โดยเฉพาะด้านการเรียนการสอน ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างมากที่ครูในปัจจุบัน จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีมาช่วยในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้เร็ว เข้าใจ มีความทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์ การสอนก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ในการพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพยายามค้นคว้าวิธีใหม่ๆ ในรูปแบบต่างๆ สรุป คือ
- เพื่อนำนวัตกรรมมาใช้แก้ปัญหาในเรื่องการเรียนการสอน เช่น
*ปัญหาเรื่องวิธีการสอน ปัญหาที่พบบ่อยคือ ครูส่วนใหญ่ยังคงยึดรูปแบบเดิม โดยมาครูเป็นศูนย์กลางมากกว่านักเรียน จึงทำให้การสอนขาดประสิทธิภาพและทำให้นักเรียนเกิดความเบื่อหน่าย ขาดความสนใจ
*ปัญหาด้านเนื้อหาวิชาการ บางเนื้อหามาก ยากแก่การเข้าใต จำเป็นต้องนำเทคนิคการสอนและสื่อมาช่วย เพื่อให้นักเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาได้ง่ายขึ้น จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาเทคนิคคิดค้นวิธีการสอน และผลิตสื่อใหม่ๆเพื่อนำมาใช้ทำให้การเรียนการสอนบรรลุเป้าหมาย
-เพื่อนำนวัตกรรมไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอน ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและเป็นประโยชน์ต่อการศึกษา โดยนำสิ่งประดิษฐ์หรือแนวความคิดใหม่ๆในการเรียนการสอนนั้นเผยแพร่ไปสู่ครู เพื่อเป็นตัวอย่าง
....................................................................................................................................................................................
5. นักศึกษายกตัวอย่างนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาแพร่หลายในปัจจุบันพร้อมอธิบายข้อดี และข้อจำกัดของนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษานั้นๆมา 1 ประเภท
ตอบ
E-learning เป็นเทคโนโลยีการศึกษาที่เรียนรู้ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตโดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นหลัก ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง ผู้สอนใช้ E-learning นำเสนอข้อมูล เนื้อหาโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ในรูปสื่อมัลติมีเดีย ให้ผู้เรียนได้ศึกษาผ่านเว็บไซต์ อาจมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างครู นักเรียน เพื่อน สามารถปรึกษา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน
ข้อดี :
-ช่วยในการจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะการถ่ายทอดเนื้อหาผ่านมัลติมีเดียที่ได้รับการออกแบบและผลิตอย่างมีระบบจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรูัได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการเรียนจากสื่อข้อความเพียงอย่างเดียว
-ช่วยให้ผู้สอนสามารถตรวจสอบความก้าวหน้าพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างละเอียด และตลอดเวลา
-ช่วยให้ผู้เรียนสามารถควบคุมการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยสามารถเข้าถึงข้อมูลใดก่อนหรือหลังก็ได้
-ช่วยให้เกิดปฏิวัมพันธ์ระหว่างผู้เรียน ผู้สอน และเพื่อน ด้วยเครื่องมือต่างๆมากมาย
-ช่วยส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ รวมทั้งเนื้อหามีความทันสมัย และตอบสนองต่อเหตุการณ์ต่างๆในปัจจุบัน
- ทำให้เกิดการเรียนการสอนแก่ผู้เรียนในวงกว้างขึ้น เป็นการสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ข้อจำกัด :
-E-learning แม้ว่า เนื้อหา วิธีการ ที่มีอยู่จะส่งผ่านระบบเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพอย่างไรก็ตาม ถ้ารูปแบบไม่น่าสนใจ ผู้เรียนก็ไม่อยากเรียน การเรียนก็จะไม่บรรลุผลในการศึกษาความรู้ นอกจากจะไม่สำเร็จและวยังทำให้เพิ่มค่าใช้จ่ายและเสียเวลาอีกด้วย
- ต้องมีการลงทุนในเรื่องเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ที่พร้อมด้วยอุปกรณ์มัลติมีเดีย และประสิทธิภาพของอุปกรณ์ที่ต้องเข้ากันได้ดี และต้องคำนึงถึงการเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อติดต่อสื่อสารระหว่างผู้เรียน ผู้สอน
- ไม่สามารถรับความรู้สึกของผู้เรียนและผู้สอนได้
- ผู้เรียนบางคนไม่สามารถเรียนด้วยตนเองได้
- ไม่เพียงพอของบทเรียน
- ไม่ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้
....................................................................................................................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น